# அருகன் வாழ்த்து
# அணிமதிக் குடை அருகனைத் தொழ
அருவினைப் பயன்
அகலுமே
அழகானவனும் முழு நிலவைப் போன்ற வடிவும் வண்ணமும் பெற்ற சந்திராதித்யம்,
சகல பாசனம், நித்ய வினோதம் என்ற முக்குடை உடையவனும் ஆகிய அருகப்
பெருமானை வணங்க நீங்குவதற்க்கு அரிதான வினைகள் அகலும்.
________________________________________
** அருங்கல மும்மை
1. முற்ற உணர்ந்தானை ஏத்தி, மொழிகுவன்
குற்றம்ஒன்று
இல்லா அறம்.
அனைத்துப் பொருளையும் ஒருங்கே அறியும் அறிவனை வாழ்த்தி, அவர் அருளிய குற்ற மற்ற அறத்தைக் கூறுவன்.
________________________________________
2. நற்காட்சி நன்ஞானம் நல்லொழுக்கம் இம்மூன்றும்
தொக்க அறச்சொல்
பொருள்.
நற்காட்சி, நல்ஞானம்,
நல்லொழுக்கம் மூன்றும் கூடியதே அறம்
என்று சொல்லப்படும் பொருள்.
நற்காட்சி
________________________________________
** நற்காட்சி
3. மெய்ப்பொருள் தேறுதல் நற்காட்சி என்றுரைப்பர்
எப்பொருளும்
கண்டுணர்ந்தார்.
எல்லாப் பொருள்களின் இயல்புணர்ந்த அருகபெருமான் அருளிய உண்மைப் பொருள்களை
தெளிதல் நற்காட்சி என்பர்.
________________________________________
** நிலையான மெய்ப்பொருள்கள்
4. தலைமகனும், நூலும், முனியும்இம்
மூன்றும்
நிலைமைய ஆகும்
பொருள்
இறைவன், அவன் அருளிய ஆகமம்,
அதன்படி ஒழுகும் முனிவர் இம்மூன்றும்
நிலைபெற்ற உறுதிப் பொருளாம்.
________________________________________
** இறைவன்
இறைவன் இயல்பு
5. குற்றம் ஒன்றுஇன்றி, குறைஇன்று உணர்ந்துஅறம்
பற்ற உரைத்தான்
இறை
குற்றம் குறை ஏதுமின்றி, அனைத்தின்
இயல்பையும் உணர்ந்து, இல்லறத்
துறவறங்களை எடுத்து விளக்கியவன் இறைவன்.
________________________________________
** இறைவனிடம் இருக்கத் தகாதவை
6. பசிவேர்ப்பு நீர்வேட்கை பற்றுஆர்வம் செற்றம்
கசிவினோடு இல்லான்
இறை
* பசி,
வியர்வை, தாகம், பற்று, கோபம், கலக்கம் முதலான பதினெட்டுக் குற்றங்கள்
இல்லாது ஒழித்தவன் இறைவன்
________________________________
** இறைவனிடம் இருக்கத் தக்கவை
7. கடைஇல்அறிவு, இன்பம், வீரியம், காட்சி
உடையான் உலகுக்கு
இறை
* வரம்பு
இல்லா அறிவு, இன்பம், வீரியம், காட்சி இந்நான்கும் உடையவன் உயிர்களுக்கு இறைவன்
________________________________
** இறைவனிடம்
அறத்தினை உரைத்தல்
8. தெறித்த பறையின் இராகாதி இன்றி
உரைத்தான் இறைவன்
அறம்
* வேறுபாடு
இன்றி முழங்கும் முரசு போல விருப்பு வெறுப்பு இன்றி அறங்களை உரைத்தவன் இறைவன்
________________________________
** நூல்
9. என்றும் உண்டாகி இறையால் வெளிப்பட்டு
நின்றது நூல்என்று
உணர்
* உலகில் எப்போதும் நிலைத்துள்ள அறமானது ( கலத்தால்
மறைக்கப்பட்டு) இறைவனால் ஒலி வடிவில் வெளிப்பட்டு, பிறகு எழுத்தில் நிலைபெற நின்றது நூல் என உணர்க.
________________________________
10. மெய்ப்பொருள் காட்டி உயிர்கட்கு அரண்ஆகித்
துக்கம் கெடுப்பது
நூல்
*
பொருள்களின் உண்மை இயல்பை உணரச் செய்து, உயிர்களுக்குப் பாதுகாப்பாகி, பிறவித் துயரங்களை கெடுக்கவல்லது நூல்.
** முனி
11. இந்திரியத்தை வென்றான்
தொடர்பட்டோ(டு) அரம்பம்
முந்து துரந்தான்
முனி.
* ஐம்புலன்களின் ஆற்றலை அடக்கி,
அகப்புறப் பற்றுகளை நீக்கி,தொழில் அனைத்தும் முற்றுமாக துறந்தவர் முனிவர்
ஆவர்
________________________________________
12. தத்துவ ஞான நிகழ்ச்சியும்
சிந்தையும்
உய்த்தல் இருடிகள்
மாண்பு.
* எழுவகைத் தத்துவங்களை அறிந்து,
தள்ளத்தக்கன தள்ளி, கொள்ளத்தக்கன கொண்டு, தியானங்களில் பொருந்தல் முனிகளது பெருமையாம்.
________________________________________
13. எட்டுவகை உறுப்பிற்று ஆகி
இயன்றது
சுட்டிய நற்காட்சி
தான்
* ஆகமங்கள் போற்றிக்கூறும்
நற்காட்சியானது எட்டுவகை உறுப்புகளோடு அமைந்தது ஆகும்
________________________________________
** நற்காட்சி வேண்டுபவை
14. ஐயம் அவாவே உவர்ப்பு மயக்கு
இன்மை
மெய்பெற இன்னவை
நான்கு
* (இறைவனது மெய்ந்நெறியில்) ஐயமின்மை, (உடலாதி பொருள்களில்)ஆசையின்மை,(துறவோரிடம்)அருவெறுப்பு இன்மை, ( பிற சமயநெறிகளை நம்பும்) மயக்கமின்மை, இவை நான்கு உறுப்புகளாகும்.
________________________________________
15. அறப்பழி நீக்கல் அழிந்தாரைத்
தாங்கல்
அறத்துக்கு அளவளா
மூன்று
* (அறவோரின்) குறைகளை நீக்கல் (விரதங்களில் வழுவினாரை) மீண்டும் அவ்வழி நிறுத்தல்,(அறவோர்களிடம்) அன்பு செலுத்துதல் என இவை
மூன்று.
16. அறத்தை விளக்கலோடு எட்டாகும் என்ப
திறம்பட உள்ள
உறுப்பு
* அறத்தின் உண்மையை அனைவருக்கும் விளங்கக் கூறுதல்
என்னும் உறுப்புடன் நற்காட்சியின் உறுதி காட்டும் உருப்புகள் எட்டாகும்.
________________________________
** ஐயம் இன்மை
17. மெய்ந்நெறிக்கண் உள்ளம் துளக்கின்மை காட்சிக்கண்
ஐயம் இலாத உறுப்பு
* இறைவன் அருளிய உண்மை நெறியில் உறுதியுடன் இருத்தல்
நற்காட்சியின் ஐயம் இல்லாத உறுப்பாகும்
________________________________
** அவா
இன்மை
18. தடுமாற்ற இன்பக்கு இவறாமை ஆகும்
வடுமாற்(று)
அவாஇன்மை நற்கு
* நிலையற்ற
புலன் இன்பங்களில் பற்று வைக்காமை தான் பிறவியை ஒழிக்கும் நல்ல அவாமின்மை
உறுப்பாகும்
________________________________
** உவர்ப்பின்மை
19. பழிப்பில் அருங்கலம் பெய்துடம்பு என்று
இழிப்பின்மை
மூன்றாம் உறுப்பு
* (குறையில்லாத மும்மணி பெய்த உடம்பு என்று துறவியரது மாசுண்ட உடலை இழிவாகக்
கருதாமை உவர்ப்பு இன்மை உறுப்பாகும்.
________________________________
** மயக்கமின்மை
20. பாவ நெறியாரைச் சேர்ந்த மதிப்பின்மை
மோவம் இலாத
உறுப்பு.
*
தீவினைக்கு ஏதுவான மாறுபட்ட நெறியினைச் சேராமையும், அந்நெறியாரைப் போற்றாமையும், 'மயக்கம் இன்மை' உறுப்பாகும்
** அறப்பழி நீக்கல்
21. அறத்துக்கு அலர்களைதல் எவ்வகை யானும்
திறத்தின் உவ
கூவனம்
* அறத்துள்ளாருக்கு நேரும் தவறுகளை எவ்வாறேனும்
வெளிப்படுத்தாது காத்து அவருக்கு வரும் பழியை நீக்கல் அறப்பழி நீக்கல் உறுப்பாகும்
________________________________________
** அழிந்தாரைத் தாங்கல்
22. அறத்தின் தளர்ந்தாரை ஆற்றின் நிறுத்தல்
சிறப்புடை ஆறாம்
உறுப்பு
* அறவழியினின்றும் எப்படியோ தவறினவர்களை மீண்டும்
நன்னெறிப்படுத்துதல் மேன்மைமிக்க அழிந்தாரைத்தாங்கல் உறுப்பு.
________________________________________
** அறத்திற்கு அளவளாவல்
23. ஏற்ற வகையில் அறத்துளார்க் கண்டுவத்தல்
சாற்றிய
வச்சளத்தின் மாண்பு.
* அறவழியில் நிற்போருடன் தக்க முறையில் அன்புடன்
உறவாடுதல் சொல்லிய அறத்துக்கு அளவளாவலின் பெருமையாம்.
________________________________________
** அறத்தை விளக்கல்
24. அறத்தின் பெருமையை யார்க்கும் உரைத்தல்
அறத்தை விளக்கல்
நன்கு
* அனைவருக்கும் அறத்தின்
பெருமை மிக்கச் சிற்ப்பினை நன்கு விளங்க வைத்தல் அறத்தை விளக்கல் உறுப்பாம்.
________________________________________
** எடுத்துக்காட்டு கதைகள்
25. அஞ்சன சோரன், அனந்தமதி, உலகில்
வஞ்சம் இல் ஒத்தா
யணன்.
* முதல்
மூன்று உறுப்புகளுக்கு அஞ்சன சோரன், அனந்தமதி, ஒத்தாயணன்
வரலாறுகள் விளக்கம் தரும்.
26. இரேவதை யாரும் சிநேந்திர பத்தரும்
தோவகையின்
பாரிசரும் சொல்.
* இரேவதை, சிநேந்திர பத்தர், பாரிசர்
இவர்தம் வரலாறு மயக்கமின்மை. அறப்பழி நீக்கல் அழிந்தாரைத் தாங்கல் உறுப்புகளுக்கு
எடுத்துக்காட்டாம்.
________________________________________
27. வச்சிர மாமுனியும் வளர்பெரு விண்ணுவும்
நிச்சயம் எட்டும்
உரை.
* வச்சிர
முனிவர், விக்ஷ்ணுமுனிவர்
வரலாறுகள் முறையே அறத்திற்கு அளாவளாவல், அறத்தை விளக்கல் இரண்டுக்கும் எடுத்துக்காட்டுகள் ஆகும்.
________________________________________
28. உறுப்பில் குறையின் பயனின்று காட்சி
மறுப்பாட்டின்
மந்திரமே போன்று.
* முற்கூறிய எண்வகை உறுப்புகளில் ஒன்று குறைந்தலும்
மாறுபட்ட மந்திரம் போலப் பயனற்றதாகும்
________________________________________
** நற்காட்சிக்கு வேண்டாதவை
29. மூவகை மூடமும் எட்டு மயங்களும்
தோவகைஇல் காட்சியார்க்கு
இல்.
* குற்றமற்ற
நற்காட்சியாளரிடம் மூவகை மூடங்கள் எண்வகை மதங்கள் இருப்பதில்லை.
________________________________________
** மூடம்
** உலக மூடம்
30. வரைப்பாய்தல் தீப்புகுதல் ஆறுஆடல் இன்ன
உரைப்பின் உலக
மயக்கு
* மலையிலிருந்து
வீழ்ந்தும், நெறுப்பில்
பாய்ந்தும் நீர் நிலைகளில் மூழ்கியும் இறத்தல் புண்ணியம் என் நம்புதல் உலக மூடம்
ஆகும்.
** தேவ மூடம்
31. வாழ்விப்பர் தேவர் என மயங்கி வாழ்த்துதல்
பாழ்பட்ட தெய்வ
மயக்கு.
* தெய்வங்கள் நன்கு வாழ வைக்கும் என்று அறியாமை கொண்டு
வணங்குதல் மிக மோசமான தெய்வ மூடம்.
________________________________________
32. மயக்கு ஆர்வம் செற்றம் உடையாரை ஏத்தல்
துயக்குடைத் தெய்வ
மயக்கு.
** (பிறவிக்குக்
காரணமான) மோகம், ஆசை, கோபம் முதலான பண்புகளை உடையாரைத்
தெய்வங்களாகப் போற்றுதல் ந்ம்பிக்கைத் தளர்ந்தாரது தெய்வ மூடமாகும்.
________________________________________
** பாசண்டி மூடம்
33. மாசுண்ட மார்க்கத்து நின்றாரைப் பூசித்தல்
பாசண்டி மூடம்
எனல்.
பிறவியில்
அழுத்தும் நெறியில் நின்ற மாற்றுக் காட்சியாரைப் போற்றி வணங்குதல் பாசண்டி (வேட) மூடம்
எனப்படும்.
________________________________________
** மதம்
** எண் வகை மதங்கள்
34. பிறப்பு குலம்வலி செல்வம் வனப்பு
சிறப்புதவம் உணர்வோடு
எட்டு.
குடி, குலம், வலிமை, செல்வம், எழில், பெருமை, தவம், அறிவு இவை எட்டாகும் மதம்.
________________________________________
** செருக்கால்
வீழ்ச்சியே
35. இவற்றால் பெரியேம்யாம் என்றே எழுந்தே
இகழ்க்கில்
இறக்கும் அறம்.
* இவ்வெட்டுச் செருக்குகளால் 'எமக்கு ஒப்பு இல்லை நாமே மேலானவர்' என்று இறுமாந்து பிறரை இகழின் நற்காட்சி
நாசம் அடையும்.
** நற்காட்சியின்
சிறப்பு
36. அறமுண்டேல் யாவரும் எள்ளப் படாஅர்
பிறகுணத்தால் என்ன
பயன்?
* நற்காட்சி இருக்குமானால் அனைவராலும் போற்றப் படுவர்.
இதை விடுத்து பிற குணங்களால் என்ன பயன்? ஏதுமில்லை.
_________________________________
37. பறையன் மகன்எனினும் காட்சி உடையான்
இறைவன் என உணரற்
பாற்று.
* இழி குலத்தில் தோன்றிய ஒருவனும் நற்காட்சியுடையனாயின்
இறைவனாவான் என உணர்தல் வேண்டும்.
_________________________________
38. தேவனும் நாயாகும் தீக்காட்சி யால் நாயும்
தேவனாம் நற்காட்சி
யால்
* நற்காட்சி இல்லாதவன் தேவனாக இருப்பினும் நாயாகப்
பிறப்பான்; நற்காட்சி
உண்டானால் நாயும் தேவ கதியைச் சேரும்.
_________________________________
** அவிநயம்
39. அவ்விநயம் ஆறும் அகன்றது நற்காட்சி
செவ்விதின் காப்பார்
இடை.
* நற்காட்சியை நன்கு போற்றுபவரிடம் அவ்விநயம் ஆறும்
அகன்று விடும்.
_________________________________
40. நல்லறத்தின் தீர்ந்த வணக்கத்தை நல்லோர்கள்
சொல்வர் அவிநயம்
என்று.
* இறைவன்
ஆகமம், எவரை வணங்குதல் கூடாது என ஒதுக்கியதோ அவரை வணங்குதல் அவிநயம் என்பர்
நல்லோர்.
_________________________________
** வணங்கத் தகாதார்
41. மிச்சை இலிங்கியர்நூல், தெய்வம்,
அவாவினோடு
அச்சம், உலகத்தோடு ஆறு
* பொய்க்காட்சியுடைய தவத்தர், நூல், தெய்வங்களை வணங்குதலும், அவாவினாலும், அச்சத்தாலும், உலக வழக்காலும் வணங்குதலும் ஆறு அவிநயம் ஆகும்.
_________________________________
** அவிநய நீக்கம்
42. இவ்வாறும் நீக்கி வணங்கார்; அவிநயம்
எவ்வாறும் நீங்கல்
அரிது.
* இவ்வாறு
குற்றம்பட்ட வணக்கத்தை மனத்தால் களைந்து நீக்காதாரிடம் அவிநயம் வேறு எவ்வாற்றானும்
நீங்குதல் அருமையாகும்.
_________________________________
** நற்காட்சியின் இல்லார் அழிவு
43. காட்சி, விசேட உணர்வும் ஒழுக்கமும்
மாட்சி அதனில்
பெறும்.
* நற்காட்சியினால்தான் ஞானமும், ஒழுக்கமும் நல்ஞானமும், நல்லொழுக்கமுமாகப் பெருமை பெறும்.
_________________________________
44. நற்காட்சி இல்லார் உணர்வும் ஒழுக்கமும்
ஒற்கா ஒசிந்து
கெடும்
* நற்காட்சி
இல்லாரது ஞான ஒழுக்க பெருமைகள் வறிதாகி முறிந்து கெடும்
_________________________________
45. அச்சுஇலேல் பண்டியும் இல்லை சுவர்இலேல்
சித்திரம் இல்லதே
போன்று.
* அச்சு
இல்லாமல் வண்டியும், சுவர்
இல்லாமல் சித்திரமும் இல்லாதது போல நற்காட்சி இல்லாமல் மற்றவை இல்லை.
_________________________________
** நற்காட்சியின் இல்லார் அழிவு
46. காட்சியோடு ஒப்பதுயாம் காணோம் வையத்து
மாட்சி உடையது
உயிர்க்கு.
* இவ்வுலக உயிர்களுக்கு
நற்காட்சிக்கு ஒப்பாக பெருமை உடையது வேறு ஒன்றுமில்லை.
________________________________________
** நற்காட்சி உடையோர் பெருமை
47. விரதம் இலர்எனினும் காட்சி உடையார்
நரகம் புகுதல்
இலர்.
* நற்காட்சியைப் பெற்று விரதம்
கைக்கொள்ளாவிடினும் அவர் நரகம் புகார்.
________________________________________
48. கலங்கல்இல் காட்சி உடையார் உலகில்
விலங்காய்ப்
பிறத்தல் இலர்.
* கலங்கமற்ற நற்காட்சியாளர்
விலங்காகவும் பிறவார்.
________________________________________
** பெண்பிறப்பும் அலிப்பிறப்பும்
49. பெண்டிர் நபுஞ்சகர் ஆகார் பிழைப்பின்றிக்
கொண்ட நற்காட்சி
யாவர்
* குறை நீங்கிய
நற்காட்சியுடையவர் பெண்ணாகவும் அலியாகவும் பிறவார்.
________________________________________
** இழிகுலப் பிறப்பு
50. இழிகுலத்து என்றும் பிறவார் இறைவன்
பழியறு காட்சி
யவர்
* இறைவன் அருளிய பழிப்பில்லாத
நற்காட்சியுடையவர் எக்காலத்தும் தாழ்ந்த குலத்தில் தோன்றுவதில்லை..
_________________________________
** ஊனமுற்றுப் பிறத்தல்
51. உறுப்புஇல் பிறர்பழிப்ப என்றும் பிறவார்
மறுப்பாடுஇல்
காட்சி யவர்
* குற்றமில்லாத நற்காட்சியுடையவர் பிறர் எள்ளுமாறு
ஊனமுள்ளவராக எப்போதும் பிறவார்.
________________________________________
** வறுமை வாட்டுவதில்லை
52. குறுவாழ்க்கை நோயோடு நல்குரவு கூடப்
பெறுவாழ்க்கை யுள்பிறத்தல்
இல்.
* நற்காட்சியுடையார் அற்ப ஆயுள், நோய், வறுமை முதலியவற்றைப் பெறுதல் இலர்.
________________________________________
** சிறப்புப் பிறப்புகள்
53. அரசர் இளவரசர் செட்டியரும் ஆவர்
புரைதீர்ந்த
காட்சி யவர்.
* குறையற்ற நற்காட்சியுடையார் அரசர், இளவரசர், பெருவணிகர் என இப்படித்தான் பிறப்பர்.
________________________________________
** தேவர் பிறப்பு
54. மூவகைக் கீழ்த்தேவர் ஆகார் முகடுயர்வர்
தோவகைஇல் காட்சி
யவர்.
* குற்றமற்ற நற்காட்சியர் பவணர், வியந்தரர் சோதிடர் தேவராகப் பிறவாது மேலான
கற்பத்துத் தேவர்களாவே பிறப்பர்.
________________________________________
** உயர் தேவராகப் பிறத்தல்
55. விச்சா தரரும் பலதேவரும் ஆவர்
பொச்சாப்புஇல்
காட்சி யவர்
* வித்தியாதரராகவும் பலதேவராகவும் பிறப்பர், மறதி அற்ற நற்காட்சியர்.
.
________________________________________
** அருக பதவி
56. முச்சக் கரத்தோடு சித்தியும் எய்துவர்
நச்சறு காட்சி
யவர்
* ஆசையை அறுக்கும் காட்சியுடையவர் இந்நிரபதவி, மன்னர்பதவி, அருகபதவியோடு வீடுபேறும் பெறுவர்.
________________________________________
** நல் ஞானம்
57. பொருள்நின்ற பெற்றியைப் பொய்யின்று உணர்தல்
மருள்அறு நல்ஞான
மாண்பு.
* உயிர் முதலாகிய ஒன்பது பொருள்களின் உண்மை இயல்பை
உள்ளவாறு உணர்தல் மயக்கம் அறுக்கும் நல் ஞானத்தின் பெருமையாம்.
________________________________________
** ஆகமங்கள்
58. சரிதம் புராணம் அருத்தக் கியானம்
அரிதின் உரைப்பது
நூல்
* (சிறப்புடை ஒருவர் வரலாறு கூறும்) சரிதமும், (மகாபுருடர்களின் வரலாறு கூறும்) புராணமும், ( நான்கு புருஷார்த்தங்களைக் கூறும்) அருத்தக்
கியானமும் ' பிரதமாநுயோகம்'
நூலாம்.
________________________________________
59. உலகின் கிடக்கையும் ஊழி நிலையும்
மலைவுஇன்று
உரைப்பது நூல்
* உலக அமைப்பையும், கால நிலைகளையும் முரண்பாடு இல்லாமல் உரைப்பது
கரணானுயோக நூலாம்
________________________________________
60. இல்லறம் ஏனைத் துறவறம் என்றிவற்றைப்
புல்ல உரைப்பது நூல்
* இல்லறம், துறவறம் இவ்விரண்டினையும் பொருத்தமாக
விளங்க உரைப்பது சரணானு யோக நூலாம்.
__________________________________
61. கட்டோடு வீடும் உயிரும் பிறபொருளும்
முட்டின்றிச்
சொல்லுவது நூல்.
* வினைபந்திக்கும் நிலையும், வீடுபேறு நிலையும், சீவ, அசீவ பொருள்கள் நிலையும் முழுதாக உரைப்பது திரவியானுயோக நூலாம்.
__________________________________
** நல்லொழுக்கம்
62. காட்சி உடையார் வினைவரும் வாயிலின்
மீட்சியா
நல்லொழுக்கம் நன்று
* நற்காட்சியாளரின் உயிரில் வினைகள் வந்து சேராவண்ணம்
அவ்வழியை அடைத்து அவரை நன்கு மீளச்செய்வது நல்லொழுக்கம் ஆகும்
__________________________________
** மகாவிரதம்
63. குறைந்தூஉம் முற்ற நிறைந்ததூஉம் ஆக
அறைந்தார்
ஒழுக்கம் இரண்டு
* அந்த நல்லொழுக்கம் அணுவிரதம் மகாவிரதம் என இரண்டு
என்று சொல்லுவர்
__________________________________
64. நிறைந்தது இருடிகட்கு ஆகும்; மனையார்க்கு
ஒழிந்தது; மூன்று வகைத்து.
* மகாவிரதம் முற்றும் துறந்த முனிவர்களுக்கும் ,
அணுவிரதம் இல்வாழ்வார்க்கும் உரியதாம்;
அணுவிரதம் மூவகைப்படும்.
__________________________________
** இல்லறத்தார் விரதம்
65. அணுவதம் ஐந்தும் குணவதம் மூன்றும்
உணர்நான்கு சிக்கா
வதம்.
* ஐந்து பகுதிபட்ட அணுவிரதமும், மூன்று பகுதிபட்ட குணவிரதமும், நான்கு பகுதிபட்ட சிக்கா விரதமும்
இல்லறத்தார் விரதம் என அறிக.
__________________________________
** அணுவிரதம்
66. பெரிய கொலைபொய் களவொடு காமம்
பொருளை வரைதலோடு
ஐந்து.
* இயங்குயிர்களைக் கொல்லாமை, பொய் கூறாமை, திருடாமை, பிறர்மனை விரும்பாமை, மிகுபொருள்விரும்பாமை
என அணுவிரதம் ஐந்தாகும்.
__________________________________
** கொல்லாமை
67. இயங்குயிர் கொல்லாமை, ஏவாமை ஆகும்
பெருங்கொலையின்
மீட்சி எனல்
* இயங்குயிரைத் தான் கொல்லாமலும் கொல்லுவித்தல்
செய்யாமலும் இருத்தல் இயங்குயிர் கொல்லாமை அணுவிரதம் ஆகும்.
__________________________________
** அதிசாரம் ஐந்து
68. அறுத்தல் அலைத்தல் அடைத்தலோடு ஆர்த்தல்
இறப்பப் பொறை இறப்புஒர்
ஐந்து
* உறுப்பைக் குறைத்தலும், அடித்து வருத்துதலும், நெருங்க அடைத்து வைத்தலும், கயிறு முதலானவற்றால் கட்டிப்போடுதலும், மிகுபளு எற்றலூமாகிய ஐந்தும் அதிசாரமாம்.
__________________________________
** பொய்யாமை
69. பாவம் பொருந்துவன சொல்லாமை ஏவாமை
ஆகும் இரண்டாம்
வதம்.
* பாவத்திற்குக் காரணமானவற்றைப் பேசாது இருத்தலும்,
பிறரைப் பேச ஏவாது இருத்தலும் பொய்
கூறாமை எனும் இரண்டாவது விரதமாகும்.
__________________________________
** அதிசாரம்
70. குறளை மறைவிரி, இல்லடை வௌவல்
புறவுரை பொய்ஓலை
கேடு
* கோள் சொல்லலும், இரகசியங்களைக் கூறலும், ஒப்படைத்த பொருளை இல்லை என்றலும், உண்மைக்கு மாறாக உரைத்தலும், பொய்க்கடிதம் எழுதுதலும் பொய்யாமைக்குக்
கேடாம்.
__________________________________
** அணுவிரதம்
* திருடாமை
71. கொடாதது கொள்ளாமை ஏவாமை ஆகும்
கொடாதது கொள்ளா
வதம்.
* உரியார் தராமல் பிறர் பொருளை எடுத்தலும், பிறர் எடுத்துவர ஏவாமல் இருத்துலும்
திருடாமை வதம் ஆகும்.
__________________________________
72. குறைவு, நிறைகோடல், கொள்ளைக்
கவர்தல்
மறைய விராதல்
இறப்பு.
* குறைத்துக் கொடுத்தலும், கூடுதலாக எடுத்தலும், கொள்ளை அடித்தலும், கலப்படம் செய்தலும் கொடாது, கொள்ளாமை விரதத்திற்கு அதிசாரம் ஆகும்.
__________________________________
73. கள்ளரொடு கூடல் கள்ளர் கொணர்பொருளை
உள்ளினர் கோடலோடு
ஐந்து
* திருடர்களுடன் தொடர்பு கொள்ளுதலும், அவர் கொடுக்கும் பொருளை மலிவாகப்
பெறுதலோடும் திருடாமையின் அதிசாரம் ஐந்தாகும்
__________________________________
** காமமின்மை
74. விதித்த வழியின்றிக் காமம் நுகர்தல்
மதிப்பின்மை
நான்காம் வதம்.
* தனக்குரியாளைத் தவிர்த்து பிற பெண்டிரைக் கூடுதலை மனத்தாலும்
எண்ணாமை 'பிறன் மனைநயவாமை'
என்னும் நான்காம் விரதமாகும்.
__________________________________
** அதிசாரம்
75. அனங்க விளையாட்டு வேட்கை மிகுதி
மனங்கொள்
விலார்இணை கேடு
* காமசேவைக்கு உரிமை இல்லாத உறுப்புகளில் விளையாடுதல்,
வரம்பு கடந்த காம உணர்வு, பரத்தையர் தொடர்பு பிரம்மசரியத்துக்கு கேடு தருவன.
__________________________________
** சோரம் போதல்
76. பிறர்மனை கோடல், பிறர்க்குச் செல்வாளைத்
திறவதில் கோடலோடு
ஐந்து.
* பிறர் மனைவியைச் சேரல், பிறர்க்கு உறுதி செய்தவளை வலிந்து கொள்ளலோடு இதன்
அதிசாரங்கள் ஐந்தாம்.
__________________________________
** பொருள் வரைதல்
77. பொருள் வரைந்து ஆசைசுருக்கி ஏவாமை
இருள்தீர்ந்தார்க்கு
ஐந்தாம் வதம்.
* தேவைப்பட்ட பொருளையே வைத்திருத்தலும் , பொருளாசையை அடக்குதலும், பிறர்வழி பொருளைப் பெருக்காமையும் ஐந்தாவது அணுவிரதமாம்.
__________________________________
78. இயக்கமோடு ஈட்டம் பெருக்கலும் லோபம்
வியப்புமிகைக்
கோடலோடு ஐந்து
விலங்குகள் மீது நெடுந்தூரப் பயணமும் நெடுநாள்
தானியங்களைச் சேமித்து வைத்தலும், லோபமும், பிறர் ஆக்கம்
கண்டு பொறாமையும், ஆற்றல்
மீறிய செயலில் இரங்குதலும் இதன் ஐந்து அதிசாரங்களாம்.
__________________________________
** அணுவிரதச் சிறப்பு
79. ஐயைந்து இறப்புஇகந்த ஐந்து வதங்களும்
செய்யும்
சுவர்க்கச் சுகம்.
* அதிசாரங்கள் இருபத்தைந்தும் இல்லாது கைக்கொண்ட அணுவிரதம்
ஐந்தும் தேவ இன்பத்தைத் தரும்.
__________________________________
** அணுவிரத்தால் சிறப்படைந்தவர்கள்
80. சட்டி தனதேவன் பாரீசன் நீலியும்
பெற்றர் சயனும்
சிறப்பு.
* கொல்லாமையினால் சட்டி புலையனும், பொய்சொல்லாமையால் தனதேவனும், களவு செய்யாமையால் பாரிசேனன், பிரம்மச்சரியத்தால் நீலி நங்கையும், மிகு பொருள் விரும்பாமையால் ஜயகுமரனும் ஆகிய
ஐவரும் அணுவிரதத்தால் சிறப்படைந்தமைக்குச் சான்றாவர்
__________________________________
** விரதமின்மையால் கேடடைந்தவர்கள்
81. தனசிரி சத்தியன் தாபதன் காப்பான்
நனைதாடி வெண்ணெய்
உரை
* தனஸ்ரீ கொலைக் குற்றத்தாலும், சத்தியகோடன் பொய் குற்றத்தாலும், உறித்தாபதன் திருட்டு குற்றத்தாலும் ,
தளவரன் காமக் குற்றத்தாலும், தாடிவெண்ணெய்காரன் பேராசைக் குற்றத்தாலும்
ஆகிய ஐவரும் அணுவிரதம் இல்லமையால் கேடு அடைந்தமைக்குச் சன்றாவர்.
__________________________________
** எட்டு மூலகுணம்
82. கள்ளொடு தேன்புலைசு உண்ணாமை ஐவதமும்
தெள்ளுங்கால் மூல
குணம்
* புலால் உண்ணாமை, கள்குடியாமை, தேன் அருந்தமையொடு மேற்கூறிய ஐந்து அணுவிரதமும்
தெளியுங்கால் மூல குணம் எனப்படும்.
__________________________________
** குணவிரதம்
** திசை
விரதம்
83. வரைப திசைபத்தும் வாழும் அளவும்
புரைவுஇல்
திசைவிரதம் என்.
* வாழ்நாள் முழுவதும் திசை பத்திலும் குறித்த
தொலைவுக்கு மேல் செல்லுதல் இல்லை என உறுதி எடுத்தல் குற்றமில்லாத திசை விரதமாம்.
__________________________________
** திசை விரத எல்லைகள்
84. ஆறும் மலையும் கடலும் அடவியும்
கூறுப எல்லை
அதற்கு.
* ஆறு, மலை, கடல், காடு, இவற்றை எல்லையாகக் கொள்ள வேண்டும் என்று அறிஞர்
கூறுவர்.
__________________________________
** மகாவிரதம்
85. எல்லைப் புறத்தமைந்த பாவம் ஈண்டாமையின்
சொல்லுப மாவதம்
என்று
* வரையறுத்த எல்லைக்கப்பால் நடைபெறும் பாபங்கள் அணு
விரதியைச் சேராமையால் இவ்விரதத்தை மாவிரதத்தோடு ஒப்பாக சொல்லுவர்.
__________________________________
** முற்றும் துறத்தல்
86. சிறியகொலை பொய் களவொடு காமம்
பொருளைத்
துறத்தலோடு ஐந்து.
* தாவரங்களையும் கொல்லாமை, பொய், களவு, காமம், பொருட்பற்று இவை இல்லாமை யாகிய ஐந்தும் மகாவிரதம்
ஆகும்.
________________________________________
** எட்டு மூலகுணம்
87. கொலைமுதலா ஐந்தினையும் முற்றத் துறத்தல்
தலையாய மாவத மாம்
* கொலை முதலிய ஐந்தினையும் முழுமையாக துறத்தல் தலையாய
மகா விரதமாகும்.
________________________________________
** திசை விரதத்தின் இறப்பு
88. இடம் பெருக்கல், எல்லை மறத்தல் கீழ்மேலோடு
உடன் இறுத்தல்,
பக்கம் இறப்பு
* முன்பே முடிவு செய்த இடங்களின் எல்லைகளை
விரிவாக்குதல், அல்லது
மறந்துவிடுதல், அனைத்து
திசைகளிலும் தன் அளவை மீறி செல்லுதல் திசை விரததின் அதிசாரங்களாகும்.
________________________________________
** பயனில செய்யாமை
** அனர்த்த தண்ட விரதம்
89. எல்லை அகத்தும், பயம் இல மீண்(டு) ஒழுகல்
நல்அனத்த தண்ட
வதம்.
* வரையறைக்குட்பட்ட இடத்திலேயும் பயனற்ற செயல்களைப்
புரியாமல் போற்றுதல் நல்லதோர் அனர்த்த தண்ட விரதமாகும்.
________________________________________
90. ஐந்து அனத்த தண்ட விரதம் முறை உள்ளிச்
சிந்திக்கச்
செய்வன் தெரிந்து.
* ஆகமத்தில் கூறிய வண்ணம் ஐந்துவகையான அனர்த்ததண்ட
விரதங்களையும் அனைவரும் அறியுமாறு முறையாகக் கூறுகின்றேன்.
__________________________________
** தீய சிந்தை
91. ஆர்வமொடு செற்றத்தை ஆக்கும் நினைப்புகள்
தீயுறு தீச்சிந்தை
யாம்.
* .விருப்பு வெறுப்புகளை வளர்க்கும் தீய எண்ணங்கள்
கொடிய பாபத்திற்குக் காரணமான தீச்சிந்தை எனப்படும்.
__________________________________
** பாப உபதேசம்
92. சேவாள், விலைகொளல் கூறுதல் கூட்டுதல்
பாபஉப தேசம் எனல்
* பறவை, விலங்கு, அடிமைகள்
ஆகியவற்றைக் குறைந்த விலையில் கொள்ளவும் கவரவும் வழி கூறுவதைப் பாபோபதேசம் என்பர்.
__________________________________
** பயனில் செயல்
93. பயம்இல் மரம்குறைத்த லோடுஅகழ்தல் என்ப
பயம்இல் பமாதம்
எனல்.
* காரணமிண்றி தாவரங்களை அழிப்பதும் , பூமியை அகழ்வதும் பயனற்ற ‘பிரமாதம்” எனப்படும்.
__________________________________
** கொலை கொடுத்தல்
94. தீகருவி, நஞ்சு, கயிறு, தடி, நார்கள்
ஈத்தல்
கொலைகொடுத்தல் ஆம்
* கொடிய கொலைக்கருவிகளையும், தீ, நஞ்சு, கயிறு, தடி, நார் போன்றவற்றையும் தானமாக வழங்குதல் ‘ஹிம்சாதானம்’ எனப்படும்.
__________________________________
** தீயன கேட்டல்
95. மோகத்தை ஈன்று தவமழிக்கும் சொற்கேட்டல்
பாவச் சுருதி எனல்
* ஆசையை வளர்த்துத் தவத்தை இழக்கச்செய்யும் நூல்களைப்
படிப்பதும், கேட்பதும் ‘பாவச் சுருதி’ எனப்படும்.
__________________________________
** ஐந்து அனர்த்த தண்ட விரத இறப்பு
96. நகையே நினைப்பு மொழியின்மை கூறல்
மிகைநினைவு நோக்கார் செயல்.
* நகைச்சுவைப் பேச்சு, குரும்பு செயல், பயனற்ற சொற்கள் துய்ப்புணர்வு, சிந்தனையற்ற செயல் ஆகியவை அனர்த்தண்ட
விரதத்தின் அதிசாரங்களாம்..
__________________________________
** வரும் முன் காத்தல்
97. ஐந்துஅனத்த தண்ட விரதக்கு இறப்பிவை
முந்துஉணர்ந்து
காக்க முறை
* மேற்கூறிய ஐந்து இறப்புகளும் நேராதபடி உணர்ந்து
விழிப்புடன் முறையாக அனர்த்ததண்ட விரதத்தை அணுசரித்தல் வேண்டும்.
__________________________________
** ஐந்தன் சுவை அடக்கல்
** பரிக்கிரக
பரிமாண விரதம்
98. போக உபபோக பரிமாணம் என்றுரைப்பர்
வாயிற் புலன்கள்
வரைந்து.
* ஐம்பு நுகர்ச்சிக்குரிய பொருள்களை ஓர் அளவுடன்
வரையறுத்து துய்ப்பது ‘பரிக்கிரக
பரிமாண விரதம்’ எனப்படும்.
__________________________________
** போகப் பொருள்கள்- உபபோகப் பொருள்கள்
99. துய்த்துக் கழிப்பன போகம்; உபபோகம்
‘துய்ப்பாம்
பெயர்த்தும்’ எனல்.
* ஒரேமுறை துய்த்தற்குரியவை போகப்பொருள், மீண்டும் மீண்டும் பயன் படுபவை உபபோகப்
பொருள் எனப்படும்.
__________________________________
100. மயக்கம் கொலை அஞ்சிக் கள்ளும் மதுவும்
துயக்கில்
துறக்கப் படும்.
* அறிவை மயக்குவதாலும், கொலைப் பாபம் நேர்வதாலும், கள், தேன் இவற்றை அறவே நீக்குவது அவ்விரதத்தின் பாற்படும்.
__________________________________
101. வேப்ப மலர் இஞ்சி வெண்ணெய் அதம்பழம்
நீப்பர் இவைபோல்
வன.
* விரதமுடையவர்கள் வேப்பம்பூ இஞ்சி, வெண்ணெய், அத்திப்பழம் இவற்றையும்
உண்ணாது
ஒழிப்பார்கள்
__________________________________
102. இயமங்கள் கால வரையறை இல்லை;
நியமங்கள் அல்லா வதம்
* இறக்கும் வரை ஏற்கும் விரதம் 'இமயவிரதம்'; இவ்வளவு காலம் என வரையறுத்து மேற்கொள்வது ‘நியமவிரதம்’ ஆகும்
__________________________________
103. உடுப்பன, பூண்பன, பூசாந்தும் ஊர்தி
படுப்ப , பசிய நீராட்டு
* ஆடை, அணி, மலர், மணப் பொருள், ஊர்தி படுக்கை, குளிர்ந்த நீரல் நீராடுதல்
__________________________________
104. கோலம் இலைகூட, நித்த நியமங்கள்
கால வரையறுத்தல்
நற்கு
* வெற்றிலைச் சுவைத்தல் போன்றவற்றைத் தமது
ஆற்றலுக்கேற்ப அன்றாடம் வரையறுத்து ஏற்றல் பயன் தருவதாகும்.
__________________________________
** வரையறுத்துக் கொள்ளும் நியமமுறை
105. இன்றுபகல், இரா இத்திங்கட்கு, இவ்ஆண்டைக்கு
என்று நியமம்
செயல்
* ஒரு பகல், ஓர் இரவு, இத்தனைத்
திங்கள், இத்தனை ஆண்டுகள்,
என்று கால வரையறை செய்தல் நியமமாகும்
__________________________________
** பரிமாண விரதத்தின் இயல்பு
106. வேட்கை, வழிநினைப்பு, துய்ப்பு மிகநடுக்கு,
நோக்கு இன்மை ஐந்தாம் இறப்பு
நீக்கிய
பொருள்களை விரும்புவதும் அவை பெறும் வழிச் சிந்திப்பதும் அவற்றை துய்த்தலும்
தளர்வதும் விரதம் நினையாமையும் அதிசாரங்களாகும்
__________________________________
** சிக்கா விரதம்
* சாமாயிகம்
107. கட்டு விடுகாறும் எஞ்சாமை ஐம்பாவம்
விட்டுஒழுகல் சாமா
யிகம்
* ஏற்றுக் கொண்ட உறுதி குலையாமல் கொலை முதலிய
ஐம்பாவங்களையும் நினையாது ஆன்மத் தியானத்தில் நிலைத்தல் சாமாயிகம் எனப்படும்.
__________________________________
** கட்டுகளாவன
108. கூறை மயிர்முடி முட்டி நிலையிருக்கை
கூறிய கட்டுஎன்று
உணர்
* ஆடைகள் அவிழாமை தலைமயிர் கலையாமை விரல் பிரயாமை நிலை குலையாது நிற்றல் அமர்தல் கட்டு
எனப்படும்.
__________________________________
** சாமாயிக விரத்திற்கு உரிய இடங்கள்
109. ஒருசிறை இல்லம் பிறவுழி யானும்
மருவுக சாமா யிகம்
* இல்லத்தின் ஒரு பக்கத்திலோ அல்லது வேறு
அமைதியான இடங்களிலோ சாமாயிகத்தை மேற்கொள்ள வேண்டும்.
__________________________________
** சாமாயிக விரத்திற்கு உரிய காலம்
110. சேதியம் வந்தனை பட்டினி ஆதியாய்
ஓதிய காலம் அதற்கு
* இறைவன் திருஉருவங்களை வணங்கும் போதும் உபவாசம்
மேற்கொள்ளும் காலத்தும் சாமாயிகம் கொள்ளுதல் வேண்டும்
__________________________________
** சாமாயிகம் முழுமையாக நிறைவு பெறுதல்
111. பெற்ற வகையினால் சாமாயிகம்
உவப்பின்
முற்ற நிறையும்
வதம்.
* நல்லதோர் சூழலைப் பெற்று ஆற்றலுக்கேற்ற வகையில்
மகிழ்ச்சியுடன்
எண்ணிய காலம் வரை
சாமாயிகத்தை மேற்கொண்டால் அது நிறைவைத் தரும்.
__________________________________
** உடல் வேறு உயிர் வேறு
112. தனியன் உடம்புஇது; வேற்றுமை சுற்றம்
இனைய நினைக்கப்
படும்.
* சாமாயிகத்தின்போது இவ்வுடம்பு சுற்றம் முதலியன
வேறானவை உயிருக்கும் இவற்றிற்கும் உறவில்லை என்பதை சிந்தித்தல் வேண்டும்.
__________________________________
** வருந்துதலும் திருந்துதலும்
113. இறந்தன் தீமைக்கு இழித்தும்
பழித்தும்
மறந்தொழியா
மீட்டல் தலை.
* தான் செய்த தீமைகளுக்குத் தன்னை இழித்து நிந்தித்து
மீண்டும் தவறியும் அவ்வாறு நேராது அடங்கிப் போற்றுதல் சாமாயிகத்தின் சிறப்பாகும்.
__________________________________
114. தீயவைஎல்லாம் இனிச்செய்யேன்
என்று அடங்கித்
தூயவழி நிற்றலும்
அற்று.
* தீவினைக்குக் காரணமானவற்றைச் செய்யாது அடங்கி உயர்
நெறியில் நிற்றலும் சாமாயிகம் ஆகும்
__________________________________
** வருந்துக
115. ஒன்றியும் ஒன்றாதும் தான்செய்த
தீவினையே
நின்று நினைந்து இரங்கற்
பாற்று
* சாமாயிகம் செய்வோர் தாம் அறிந்தோ அறியாமலோ செய்த
தீமைகளைப் பற்றிச் சிந்தித்து இரங்குதல் வேண்டும்.
__________________________________
** நல்லனவே நினைத்தல்-சொல்லல்-செய்தல்
116. தனக்கும் பிறர்க்கும் உறுதிச்
சொற்செய்கை
மனத்தினில்
சிந்திக்கற் பாற்று.
* தனது உயிருக்கும் மற்ற உயிர்களுக்கும் மனம் மொழி
செயல்களால் நன்மையே புரிய சிந்தித்தல் வேண்டும்.
__________________________________
** மறந்தும் தீயன நினையாமை
117. பிறர்கண் வருத்தமும் சாக்காடும்
கேடும்
மறந்தும் நினையாமை
நன்று
* பிறரை வருத்தவோ கெடுக்கவோ கொல்லவோ மனதாலும்
நினையாதிருத்தல் நன்மை பயப்பதாகும்.
__________________________________
** வேண்டா உறவு
118. திருந்தார் பொருள்வரவும் தீயார்
தொடர்பும்
பொருந்தாமை
சிந்திக்கற் பாற்று.
* கெட்டவர்கள் முலம் பொருள் திரட்டலும் தீயோர்களுடன்
நட்பு கொள்வதும் பொருந்தா என்பதை சிந்தித்து உணர்தல் வேண்டும்.
__________________________________
** ஆத்மா ஒன்றே நிலையானது
119. கூடியவை எல்லாம் பிரிவனவாம்;
கூடின்மை
கேடுஇன்மை
சிந்திக்கற் பாற்று
* சேர்ந்த அனைத்தும் நிலையற்றன விலகுவன என்பதையும்
உயிர் நிலையானது பிறவற்றோடு கூடாதது என்பதையும் உணர்தல் வேண்டும்
__________________________________
120. நல்லறச் சார்வும் நவைஅற
நீக்கலும்
பல்வகையால்
பார்க்கப்படும்
* உயர் அறத்தின்பால் பற்றுக் கொண்டு துன்பதத்திற்குக்
காரணமான வினைகளை நீக்கும் உறுதியினைப் பலவகையாலும் உணர்தல் வேண்டும்.
_____________________________
121. உள்ளம் மொழி செய்கை தள்ளல்
விருப்பின்மை
உள்ளார் மறத்தல்
இறப்பு
* மனம் மொழி செயல்களால் மாறுபடுதலும் சாமாயிகத்தில்
விருப்பக் குறைவும் காலத்தில் செய்யாமையும் சாமாயிகத்தின் அதிசாரங்களாம்.
__________________________________
** உண்ணா விரதம்
122. உவா அட்டமியின்கண் நால்வகை ஊணும்
அவாஅறுத்தல்
போசதம் எனல்
* சதுர்தசி அட்டமி ஆகிய திதிகளில் நால் வகை உணவிலும்
விருப்பமின்றி இருத்தல் போசத உபவாசம் எனப்படும்.
__________________________________
** உண்ணாநோன்பின் போது வேண்டாதவை
123. ஐம்பாவம் ஆரம்பம் நீராட்டுப்
பூச்சாந்து
நம்பற்க
பட்டினியின் ஞான்று.
* மகளிர் ஐம்பாவச் செயல்களையும் ஆடவர் அறுவகைத்
தொழில்களையும் நீக்கி நீராட்டு மலர்ச்சூட்டு சந்தனம் முதலியவற்றை ஒதுக்குதல்
வேண்டும்
__________________________________
** நோன்பின் போது வேண்டத்தகுவன
124. அறவுரை கேட்டல் நினைத்தல்
உரைத்தல்
திறவதின் செய்யப்
படும்.
* உபவாச காலத்தில் அறம் கேட்டல் சிந்தித்தல்
பிறருக்குரைத்தல் இவற்றைத் தவறாது மேற்கொள்ளல் வேண்டும்.
__________________________________
** ஒரு வேளை உண்ணுதல்
125. உண்டி மறுத்தல் உபவாசம் போசதம்
உண்டல ஒருபோது
எனல்.
* நால்வகை உணவினை அறவே நீக்குதல் உபவாசம் என்றும் ஒரு
வேளை ஏற்றல் போசதம் என்றும் கூறப்படும்
__________________________________
** தொடர் உண்ணாவிரதம்
126. போச துபவாசம் என்றுரைப்பர்
பட்டினிவிட்டு
ஆரம்பம் செய்யான்
எனில்
* பட்டினி இடைவிட்டு முன்னாளும் பின்னாளும் ஒரு வேளை
உண்ட தொழில் புரியாது ஆன்ம உணர்வில் இருத்தல் போசத உபவாசம் ஆகும்
__________________________________
** உண்ணாநோன்பிற்கு இறப்புகள்
127. நோக்கித் துடையாது கோடல் மலம்
துறத்தல்
சேர்கைப் படுத்தல்
இறப்பு.
* கவனிக்காமல் பொருள்களைக் கையாளலும், மலஜலம் கழித்தலும், படுக்கையில் படுத்தலும்
உண்ணாநோன்பிற்கு இறப்புகளாகும்
__________________________________
** உண்ணா நோன்பை நசிப்பன
128. கிரியை விருப்பு கடைப்பிடி இன்மை
உரிதின் இறப்பு
இவைஐந்து.
* சாமாயிகம், ஜபம் இவற்றை
விரும்பாமையும் மனதைப் பலவாறு அலையச் செய்வதும் ஐந்து அதிசாரங்களாம்.
__________________________________
** இடம் வரைதல்
** தேசம் கடக்காமை
129. தேசம் வரைந்தொழுகல் கால
வரைறையில்
தேசாவ காசிகம்
என்.
* குறிப்பிட்ட காலம் வரை குறிப்பிட்ட நாட்டிற் கப்பால்
செல்வதில்லை என உறுதி செய்து ஒழுகல் தேசாவ காசிகம் ஆகும்.
__________________________________
** தேச வரையறை
130. மனைச்செரி ஊர்புலம் ஆறுஅடவி
காதம்
இனையஇடம் வரைதல் என்
* இல்லம், சேரி, ஊர், வயல், ஆறு, காதம் இனையன
எல்லைகளாக வரையப்படும்
__________________________________
** கால வரையறை
131. ஆண்டொடுநாள் திங்கள் இத்துணை
என்றுஉய்த்தல்
காண்தகு காலம்
அதற்கு
* ஆண்டு, திங்கள், நாள் இத்துணை என வரையறுத்தல் கால வரையறையாம்
__________________________________
** எல்லைக்கு புறம்பான பாவம்
132. எல்லைப் புறத்து அமைந்த பாவம் ஈண்டாமையின்
புல்லுக நாளும் புரிந்து.
* இதனால் அந்த எல்லைக்கப்பாலிருந்து பாபங்கள் வருவது
தடைபடுவதால் இந்த விரதங்கள் விரும்பி ஏற்கக் கடவதாகும்.
__________________________________
** தேச வரையறைக்கு இறப்பு
133. கூறல் கொணருதல் ஏவல்
உருக்காட்டல்
யாது ஒன்றும்
விட்டு எறிதல் கேடு
* எல்லைக்கப்பால் உள்ளவர்களுடன் பேசுதல், அங்கிருந்து
பொருள் பெறுதல், பிறரை அங்கு அனுப்புதல், தன் உருக்காட்டுதல், பொருள் அவ்
எல்லையில் எறிதல் ஆகியவை அதிசாரங்களாகும்.
__________________________________
** ஈகை
** விருந்தோம்பல்
134. உண்டி மருந்தோடு உறையுள் உபகரணம்
கொண்டுஉய்த்தல்
நான்காம் வதம்
* உணவு, மருந்து, இடம், நூல் இவற்றைக் தானமாக தன்
சக்திக்கேற்ப நல்லவர்கட்கு அளித்தல் ‘அதிதிசம்விபாகம்’
என்னும் நான்காவது விரதமாகும்.
__________________________________
** துறவிகட்கு அறம் செய்தல்
135. தானம் செயல் வையாவச்சம் அறம்
நோக்கி
மானம்இல்
மாதவர்க்கு நற்கு
* அறம் உணர்ந்து செருக்கின்றி மாதவதத்தினைப் புரியும்
முனிவர்களுக்கு நான்கு வகைத் தானங்களைச் செய்தல் “வையா விருத்யம்” எனப்படும்.
__________________________________
136. இடர்களைதல் உற்றது செய்தலும்
ஆங்கே
படும்என்ப பண்புடை
யார்க்கு.
* துறவியர் மேலான இல்லறத்தோர் இவர் தம் துன்பங்களைப்
போக்குதல் தன் ஆற்றலுக்கேற்ப உதவுதல் ஆகியவையும் வையா விருத்யம் எனப்படும்.
__________________________________
** உத்தம தானம்
137. உத்தமர்க்கு ஒன்பது புண்ணியத்தால்
ஈவது
உத்தம தானம் எனல்
* மேலான துறவியர்க்கு ஒன்பது வகையான உயர் முறைபடி
உணவளித்தல் மேன்மையான ஆகார தானம் எனப்படும்.
__________________________________
** இரட்டைக் கொடைகள்
138. உத்தம தானம் தயாதானம் தம்மளவில்
வைத்துஒழியான்
செய்க உவந்து.
* தமது சக்திக்கேற்ப மாமுனிவர்களுக்கு அகாரமளித்தல்
உயிர்களுக்கு அபயமளித்தல் ஆகிய இவற்றை மகிழ்வுடன் இடையறாது செய்வார்களாக.
__________________________________
** துறவியர்க்கு வழங்கலின் பயன்
139. மனைவாழ்க்கை யால் வந்த பாவம்
துடைத்தல்
மனை நீத்தார்க்கு
ஈயும் கொடை.
அனைத்தையும் துறந்த முனிவர்களுக்கு அளிக்கும்
ஆகாரதானத்தின் பயனால் இல்வாழ்வில் நம்மையுமறியாமல் சேர்ந்த பாபங்கள் நீங்கும்
என்பதாகும்.
__________________________________
140. தான விடயத்தில் தடுமாற்றம்
போம்துணையும்
ஈனம்இல் இன்பக்
கடல்
* இதுவரை கூறிய தானங்களினால் பிறவிப்பிணி நீங்கி
வீடுபெறுகின்ற வரையில் குறைவற்ற கடல் போன்ற இன்பத்தை எய்தலாம்
__________________________________
** எடுத்துக் காட்டுகள்
141. சிரிசேன், இடபமா சேனையே,பன்றி
உரைகோடல் கொண்டை,
உரை.
* ஸ்ரீசேணன், விருக்ஷப சேனை, பன்றி,
கௌண்டேசர் இவர் நம் வரலாறுகள்
தானங்கள் பயனுக்கு எடுத்துக்காட்டுகளாம்.
__________________________________
** விருந்தோம்பலை வீணாக்குவன
142. பசியதன் மேல்வைத்தல், மூடல், மறைத்தல்
புரிவுன்மை,
எஞ்சாமை கேடு
* ஆகாரத்தைப் பச்சையிலையில் வைப்பதும், அதனால் மூடுவதும், பச்சைப் பொருள்களைக் கலந்து மறைவாகத் தருவதும்,
விருப்பமின்றி அளிப்பதும், காலந்தவறி கொடுப்பதும் அதிசாரங்களாகும்.
__________________________________
** துறவறத்தாற்கு
** பூசை
143. தேவாதி தேவன் திருவடிக்குப் பூசனை
ஓவாது செய்க
உவந்து.
*
தேவாதி தேவனாகிய அருக பெருமானின் அழகிய
திருவடிகளுக்கு மகிழ்ச்சியுடன் இடையறாது பூஜை முதலியவற்றைப் புரிதல் வேண்டும்.
__________________________________
** வழிபாட்டின் வெற்றிக்கு சான்று
144. தெய்வச் சிறப்பின் பெருமையைச் சாற்றுமேல்
மையுறு தேரை உரை
* அருக பெருமானின் அடிகளைப் பூஜிப்போர் அடையும்
சிறப்பினை அறிய கரிய தவளையின் வரலாறு எடுத்துக்காட்டாகும்.
__________________________________
** வடக்கிருத்தல்
** சல்லேகனை
145. இடையூறு, ஒழிவுஇல்நோய், மூப்பு,
இவைவந்தால்
கடைதுறத்தல் சல்லே
கனை
* பலவழிகளில் வரும் துன்பங்கள், தீராத நோய், மிக்க மூப்பு இவை காரணமாக தொழில் புரிவதையும், உணவுகொள்வதையும் ஒழித்து நிற்றல் சல்லேகனை
எனப்படும்.
__________________________________
** எடுத்துக் காட்டுகள்
146. இறுவாக்கண் நான்கும் பெறுவாம் என்று எண்ணி
மறுஆய நீக்கப்
படும்.
* இறுதிக்காலத்தில் அறிவு, காட்சி,
பலம், சுகம் ஆகிய உயிர்த்தன்மைகளை அடைவோம்
என்ற உறுதியுடன் தீய எண்ணங்களை நீக்குதல் வேண்டும்.
__________________________________
147. பற்றொடு செற்றமே அற்றம்
தொடர்ப்பாடு
முற்றும் துறக்கப்
படும்
* ஆசை, செற்றம், சுற்றம், பற்று இவற்றை அறவே நீக்குதல் வேண்டும்
__________________________________
148. ஆலோ சனையின் அழிவுஅகற்றி,
மாதவன்கண்
மீள்வுஇன்றி
ஏற்றுக் கொளல்.
* உயிர் நெறியினின்றும் மனம் மாறுபட்டுச் சென்று தான்
ஏற்ற விரதத்திற்குக் குறை நேர்ந்திருந்தால் அதை ஒளிக்காமல் குருவினிடம்
வெளிப்படுத்தி மீண்டும் விரதத்தில் நிலைத்திருத்தல் வேண்டும்.
__________________________________
149. கசிவு கலக்கம் அகற்றி மனத்தை
ஒசியாமல் வைக்க
உவந்து
* இளக்கமும் கலக்கமுமின்றி மனத்தை நிலையாக
மகிழ்ச்சியுடன் ஆன்மத் தியானத்தில் இருத்த வேண்டும்.
__________________________________
** உண்ணாமை- பருகாமை
150. ஊணொடு பானம் முறைசுருக்கி,
ஓர்ந்தூணர்ந்து
மானுடம்பு வைக்கப்
படும்
* முறையாக உண்பதையும் பருகுவதையும் குறைத்து, மறுமைக்கு உறுதியானவற்றை ஆய்ந்தறிந்து இப்பெறுதற்கரிய உடலினின்று
நீங்குதல் வேண்டும்.
__________________________________
** எடுத்துக் காட்டுகள்
151. மந்திரங்கள் ஐந்தும் மனத்துவரச் சென்றார்கள்
இந்திரற்கும்
இந்திரரே என்.
* சல்லேகனை காலத்து ஐந்து மந்திரங்களையும் மனத்தே
இருத்திச் சிந்தித்தவர்கள் ஜினேந்திர பதவியை எய்துவர்.
__________________________________
** சல்லேகனையின் இறப்பு
152. சாவொடு வாழ்க்கையை அஞ்சித்தான் மெச்சுதல்
வாழ்வொடு நட்டார்
நினைப்பு
* இறப்பதற்கும், இருப்பதற்கும் அஞ்சுதலும், செருக்குறுதலும், துய்த்த இன்பத்தை எண்ணுதலும், தொடர்புபட்டாரை நினைதலும்,
__________________________________
153. நிதானத் தோடு ஐந்து இறப்புமின்றி முடித்தார்
பதானம் அறுத்தார்
எனல்.
* தான் இந்நிலை எய்தல் வேண்டும் என எண்ணுதலும் ஆகிய
ஐந்தும் அதிசாரமின்றி சல்லேகனையை முடித்தவர் பரிவர்த்தனை ஐந்தினைக் கெடுத்தவராவர்.
__________________________________
** அறத்தின் பயன்
154. அறத்துப் பயனைப் புராண வகையில்
திறத்துஉள்ளிக்
கேட்கப் படும்
* அறத்தினால் விளையும் ஆக்கங்களைப் புராணங்கள்
முதலியவற்றில் நன்கு கற்று கேட்டு ஆராய்ந்து அறிதல் வேண்டும்.
__________________________________
155. பிறப்புபிணி, மூப்பு சாக்காடு நான்கும்
அறுத்தல் அறத்தின்
பயன்.
* பிறப்பு, பிணி, மூப்பு, இறப்பு இந்நான்கினையும் ஒழிப்பதுதான்
அறத்தின் பயனாகும்.
__________________________________
** எடுத்துக் காட்டுகள்
156. பரிவு நலிவினொடு அச்சமும் இல்லை
உருவின் பிறப்புல்
லவர்க்கு.
* உடலுடன் சேர்ந்த பிறவியை ஒழித்த வீட்டுயிர்களுக்கு
விருப்பு, வெறுப்பு, அச்சம் ஆகிய
எதுவும் எப்போதும் இல்லை.
__________________________________
157. கிட்டமும் காளிதமும் நீக்கிய
பொன்போல
விட்டு விளங்கும்
உயிர்.
* வீட்டுயிர்கள் அப்பழுக்கில்லாத தூய்மையான பொன்னைப்
போன்று விளங்கும் தன்மை உடையவை
__________________________________
158. எல்லைஇல் இன்பம் உணர்வு
வலிகாட்சி
புல்லும் வினைவென்
றவர்க்கு.
* வினைகளை வென்றவர்களிடம் எல்லையற்ற இன்பம், ஞானம், வலிமை, காட்சி
விளங்கித் தோன்றும்.
__________________________________
159. உலக மறியினும் ஒன்று மறியார்
நிலைய நிலைபெற்
றவர்
* ஒருக்கால் இவ்வுலகமே நிலைமாறினாலும் வீட்டுநிலை எய்தியவர்கள் மீண்டும் பிறவியை
எய்தமாட்டார்கள்.
__________________________________
160. மூவுலகத்து உச்சிச் சூளாமணி
விளக்குத்
தோவகையில் சித்தி
யவர்.
* குற்றமற்ற வீட்டுலகெய்திய சித்த பரமேட்டிகள்,
மிக உயர்ந்த இடத்தில் உள்ள மணிவிளக்கு ஒளிருமாறு
விளங்குகின்றார்கள்.
__________________________________
** இல்லறத்தார்
161. பதினோர் நிலைமையர் சாவகர் என்று
விதியின் உணரப்
படும்
* நமது ஆகம நெறிப்படி இல்லறத்திலிருப்போர் பதினோரு
நிலையினர் என்பதை உணரல் வேண்டும்.
__________________________________
** தரிசனிகன்
162. காட்சியில் திண்ணனாய், சீல விரதம் இலான்
மாட்சிஉறு தரிசன்
ஆம்.
* நற்காட்சியில் உறுதியுடையவன், ஆனால்
விரதங்களை ஏற்காதவன் தரிசனிகன்.
__________________________________
** விரதிகன்
163. வதம் ஐந்தும் சீலம்ஓர்
ஏழும்தரித்தான்
விதியால் விரதி
எனல்.
* ஐந்து அணுவிரதங்களையும் , எழு
சீலங்களையும் ஏற்று ஒழுகுபவன் ஆகமப்படி விரதிகன் எனப்படுவான்.
________________________________________
** சாமாயிகன்
164. எல்லியும், காலையும் ஏத்தி நியமங்கள்
வல்லியான் சாமா
யிகன்.
* இரவும் பகலும் ஏற்ற நேரத்தில் நாள் தவறாது ஆன்ம
சிந்தனைச் செய்யும் ஆற்றலுடையோன் 'சாமாயிகன்' .
________________________________________
** போசத உபவாசன்
165. ஒருதிங்கள், நால்வகைப் பவ்வமே, நோன்பு
புரிபவன் போசன்
ஆம்.
* மாதத்தில் நான்கு திதிகளில் உண்ணாவிரதத்தை ஏற்பவன்
போசதன் ஏன்னும் ' புரோசதோபவாசன்' எனப்படுவான்.
_________________
** அச்சித்தன்
166. பழம், இலை
காயும், பசியத் துறந்தான்
அழிவுஅகன்ற
அச்சித்தன் ஆம்
* இலை, காய், கனியாத பழங்கள் இவற்றை உண்ணாது ஒதுக்கியவன் குற்றமற்ற அச்சித்தன் என்னும் '
சத்சித்த விரதனாகும்.'
__________________________________
** இரவு உண்ணான்
167. இருளின் கண் நால்வகை ஊணும்
துறந்தான்
இராத்திரிஅ
புக்தன் எனல்.
* இரவில் நால்வகை உணவுகளில் எதையும் உண்பதில்லை என
நீக்கியவன் ' இராத்திரி அபுக்தன்' எனப்படும்.
__________________________________
** பிரமசாரி
168. உடம்பினை உள்ளவாறு
ஓர்ந்துஉணர்ந்து, காமம்
அடங்கியான் பம்மன்
எனல்.
* உடலின் தன்மைகளை நன்கு உணர்ந்து காம உணர்ச்சியை
அடக்கியான் பம்மன் எனும் ' பிரம்மசாரி' எனப்படுவான்.
__________________________________
** அநாரம்பன்
169. கொலைவரும் ஆரம்பம் செய்தலின்
மீண்டான்
அலகில் அநாரம்பன்
எனல் .
* மிகுதியான உயிர்க் கொலைக்குக் காரணமான தொழில்கள்
எதையும் செய்யாதொழிந்து விட்டவன் ’ அநாரம்பன்’ எனப்படுவான்.
__________________________________
** அபரிக் கிரகன்
170. இருதொடர்ப் பாட்டின் கண் ஊக்கம்
அறுத்தான்
உரியன் அபரிக்
ரகன்.
* அகப்பற்றுக்களில் மனதைச் செலுத்தாது ஆர்வத்தை அடியோடு
நீக்கியவன் ‘அபரிக் கிரகன்’ என்னும்
நிலைக்குரியவன்.
_____________________
** அனனு மதன்
171. யாதும் உடன்பாடு வாழ்க்கைக்கண்
இல்லவன்
மாசுஇல் அனனு
மதன்.
* மற்றவர் செய்யும் தொழில்களுக்கும் உடன்பாடு இல்லாதவன்
அதாவது எவ்வகையிலும் தொடர்பு கொள்ளாதவன் மாசற்ற ‘ அனனு மதன்’
எனப்படுவான்.
__________________________________
** உத்திட்டபிண்டன்
172. மனைதுறந்து, மாதவர் தாளடைந்து, நோற்று,
வினை அறுப்பான்
உத்திட்டன் ஆம்.
* இல்லைத்துறத்து மாமுனிவர்பால் சென்று விரதங்களை ,மேற்கொண்டு வினைகளை கெடுக்க முயலும் பக்குவம் அடைந்தவன் ‘ உத்திட்டபிண்ட விரதனாவான்’.
__________________________________
** பதினொரு நிலைகலின் இயல்பு
173. முன்னைக் குணத்தொடு தம்தம்
குணம்உடைமை
பண்ணிய தானம் எனல்
* பதினொரு நிலைகளும் அந்த அந்த நிலைகளுக்குக் கூறப்பட்ட
குணங்களோடு தன் தன் முன் நிலைக்குரிய குணங்களையும் உள்ளடக்கியதாம் என அறிதல்
வேண்டும்.
__________________________________
** நூலை உணரும் முறை
174. பாவம் பகையொடு, சுற்றம் இவைசுருக்கி
மோவமோடு இன்றி
உணர்.
* பாவச் செயல், பகையுணர்வு,
சுற்றத்தினர்பால் பற்று இவற்றை முறையாக நீக்கி அறியாமை நீங்கி
நல்ஞானத்துடன் நடுமைபிறழாது ஆகமங்களை அறிவாயாக
__________________________________
** அருங்கலச் செப்பின் சிறப்பு
175. அருங்கலச் செப்பினை ஆற்றத்
தெளிந்தார்
ஒருங்கு அடையும்
மாண்பு திரு.
* அருங்கலச் செப்பு என்னும் இந்நூலினை
ஆய்ந்துணர்ந்தவர்கள் மாண்பமைந்த மனித இன்பத்திலிருந்து முக்தி நிலை வரை எய்துவர்.
__________________________________
176. வந்தித்துஆய்ந்து, ஓதினும், சொல்லினும், கேட்பினும்
வெந்து வினையும்
விடும்
* இந்நூலினைப் போற்றி உணர்ந்தாலும் மற்றவர்க்
குரைத்தாலும் மற்றவர் கூறக் கேட்டாலும் அவரிடம் இறுகியுள்ள வினைகள் அழிந்தொழியும்
என்பதாம்.
_________________________________
** அருங்கல செப்பின் பயன்கள்
177. தப்பினில் மீளா, கடுந்தவம் நீர்உற்ற
உப்பினில்
மாய்ந்து கெடும்
* இந்நூலில் கூறிய நெறிமுறைகளைத் தவறாது மேற்கொள்பவரின்
தீவினைகள் நீரில் கரையும் உப்பு போல் மாய்ந்து தொழியும்.
__________________________________
178. காமம் வெகுளி மயக்கம்
இவைமூன்றின்
நாமம் கெடக்கெடும்
நோய்.
* ஆசை, வெகுளி, மயக்கம் இவை மூன்றும் அடியோடு ஒழியுமானால் பிறவிப்பிணியும் அவற்றுடன்
ஒழியும் என்பதாம்.
__________________________________
179. முத்தி நெறிகாட்டும் முன்னறியா
தார்கெல்லாம்
சித்தி அருங்கலச்
செப்பு.
* உயர்ந்தவை அனைத்தையும் அளிக்கவல்ல இந்நூல் வீட்டு
நெறியாதார்க்கு அந் நெறியினை உணர்த்தும் ஆற்றல் பெற்றதாகும்.
__________________________________
180. தீரா வினைதீர்க்கும் சித்திபதம்
உண்டாக்கும்
பாராய் அருங்கலச்
செப்பு.
* தீர்த்தற்கரிய தீவினைகளை நீக்கி வீட்டினை அளிக்கும்
ஆற்றல் பெற்ற இந்நூலினை ஆய்ந்துணர்ந்து அதன் படி நடப்பாயாக.
__________________________________
181. நச்சரவு அணிநிழல் பச்சைமா மலைதனை
நிச்சலும்
நினைப்பவற்கு அச்சம்இல்லையே.
* நஞ்சினைப் பெற்ற பாம்பின் பட நிழலில் வீற்றிருக்கும்
பச்சைமலை போன்ற பார்சுவ தீர்த்தங்கரரை நாள்தோறும் தொழுவார்க்குப்
பிறவித்துன்பங்கள் இல்லை என்பதாம்.
அவிநயம்
பதிலளிநீக்குavinayam
s. Indication of passion by look, gesture, &c., theatrical gesture or action, நாட்டியம். 2. A work on Pro sody, ஓர்நூல். See அபிநயம். (p.)
அவிநயசாலை, s. A dancing room, play house, theatre, நாடகசாலை.
அவிநயர், s. Players, actors, நா டகர்.
https://agarathi.com/word/%E0%AE%85%E0%AE%B5%E0%AE%BF%E0%AE%A8%E0%AE%AF%E0%AE%AE%E0%AF%8D